คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วัน อังคาร ที่ 28 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2557






             วันนี้ได้เริ่มการสอนโดยให้นักเรียนได้ทดลองเกี่ยวกับเรื่อง น้ำ แบบง่ายๆ ซึ่งอาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์มาให้ทดลองแบบหลายวัสดุ และแบบหลายๆวิธี ในการทำการทดลองนี้อาจารย์จะให้นักเรียนออกมาทีละแถว เพื่อให้ทุกคนได้ทดลองกันครบทุกคนและเพื่อให้เป็นระเบียบในการทดลอง ซึ่งมีบรรยายกาศ และการทดลอง ดังนี้




บรรยากาศในการทดลอง


กิจกรรมที่ 1  การทดลองกระดาษกับน้ำ




สิ่งที่เกิด
                 กระดาษที่เราดัดเป็นดอกไม้และพับให้เป็นวงกลมเมื่อเรานำไปว่างใส่น้ำกระดาษจากที่พับเป็นวงกลมอยู่นั้นเริ่มคลายกรีบออกที่ละข้างจนครบทุกกรีบและกระดาษไม่จม เป็นเพราะกระดาษมีการดูดซึมน้ำทีละนิดจนทำให้ขยายกรีบออกและกระดาษมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำจึงสามารถลอยตัวโดยไม่จมได้


กิจกรรมที่ 2  ทดลองดินน้ำมัน(แบบก้อน / แบบแผ่น)กับน้ำ




สิ่งที่เกิด 
               เมื่อเรานำดินน้ำมันมันปั้นเป็นวงกลมแล้วนำไปทิ้งใส่น้ำปรากฎว่าดินน้ำมันก็จม เมื่อเราลองเปลี่ยนวิธีการปั้นเป็นรูปแบบแผ่นแล้วนำไปทิ้งลงในน้ำปรากฎว่าดินน้ำมันก็ยังจมอยู่ดี  เพราะถึงเราจะปั้นแบบกลมหรือแบบแผ่นก็จมนั้นเป็นเพราะว่าดินน้ำมันมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำจึงไม่สามารถลอยตัวบนน้ำได้


กิจกรรมที่ 3 ทดลองการปล่อยน้ำผ่านสายยาง




สิ่งที่เกิด
              เมื่อเรานำสายยางข้างหนึ่งไปใส่ขวดที่มีน้ำส่วนอีกข้างไปวางใส่ถ้วย เมื่อเราเริ่มดูดน้ำแล้วปล่อยให้น้ำไหลอยู่นั้นเราจะสังเกตเห็นว่าเมื่อเรานำถ้วยสายยางที่นำไหลออกนั้นมาวางระดับเดียวกันกับขวดน้ำที่เป็นตัวปล่อยน้ำนั้น น้ำจะไหลออกน้อยมาก และเมื่อเราลองเอาถ้วยลงมาวางข้างล่างให้อยู่ต่างระดับกันเราจะสังเกตเห็นได้ว่าน้ำจะพุ่งไหลออกแรงมาก เพราะคุณสมบัติของน้ำนั้นคือจะไหลจากที่สูงไปสู่ที่ต่ำจึงทำให้น้ำต่างระดับไหลออกแรงกว่าน้ำที่อยู่ในระดับเดี่ยวกัน


กิจกรรมที่ 4  ทดลองปากกากับน้ำ




สิ่งที่เกิด
             เมื่อเรานำน้ำเท่ใส่แก้วแล้วนำเอาปากกาไปวางใส่แก้วน้ำนั้นจะสังเกตเห็นว่าก้นปากกาที่จมอยู่ในน้ำนั้นจะใหญ่ขึ้นกว่าขนาดปากกาปกติ และยังสังเกตเห็นว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นกว่าเดิม เมื่อเรามาสังเกตดูระดับพื้นผิวน้ำเราจะสังเกตเห็นว่ารูปทรงของปากกามีการเกิดการหักเหทำเห็นเหมือนว่าปากกาหัก


          หลังจากที่อาจารย์ให้ทำการทดลองเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนของแต่ละหน่วย บอกถึงแนวทางการเขียน การเลียงลำดับขั้นการสอน การสอนให้สอดคล้องกับหน่วย และการใช้สื่อ  ซึ่งเป็นการชี้แนะเพิ่มเติมจากอาทิตย์ที่ผ่านมา


การนำไปประยุกต์ใช้

            เราสามารถนำการทดลองเหล่านี้ไปใช้ในการสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องน้ำได้ และเรายังสามารถนำมาเป็นแนวทางในการคิดหาวิธีเลือกสื่อในการนำไปให้เด็กทดลองแบบวิธีง่ายๆนี้ได้


การประเมินผล

ตนเอง : วันนี้สนุกสนามากกับการทดลองเกี่ยวกับเรื่องน้ำ และรู้สึกได้รู้อะไรเกี่ยวกับน้ำเพิ่มมากขึ้น

เพื่อน : เพื่อนๆต่างสนุกสนานและตื่นเต้นกับการได้ทดลองในเรื่องของน้ำ และทุกคนก็ต่างหาวิธีในการทำการทดลองต่างๆ

อาจารย์ : วันนี้อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก และอาจารย์มีเทคนิคในการเลือกสื่อและวิธีการสอนดีมาก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน  และอาจารย์ยังมีการวางแผนในการสอนได้พอเหมาะกับเวลาเป็นอย่างดี





ไว้เจอกันใหม่นะจ๊ะ...บาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น