คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วัน อังคาร ที่ 21 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2557






                    วันนี้อาจารย์เริ่มการสอนโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกมานำเสนอสื่อ ซึ่งสื่อเหล่านี้จะมีความสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ โดยจะประดิษฐ์สื่อจากวัสดุเหลือใช้ หรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติก็ได้




ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์สัปดาห์ที่ 2




ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์สัปดาห์ที่ 2

1. ชื่อสื่อแก้วส่งเสียง
              
             สิ่งที่เกิด  เมื่อนำแก้วพาสติกเจาะรูตรงกลางก้นแก้วแล้วนำหลอดไปเสียบใส่ในรูที่เจาะเมื่อเราดึงหลอดขึ้นลงไปมามันก็จะเกิดเสียงขึ้น ซึ่งเสียงนี้จะเกิดจากการเสียดสีของหลอดกับช่องว่างของก้นแก้วทำให้อากาศไปกระทบกับผนังแก้วเลยเกิดเป็นเสียงขึ้น

2. ชื่อสื่อแก้วเต้นรำ

              สิ่งที่เกิด  เมื่อนำแก้วพาสติกมาเจาะรูตรงก้นแก้วแล้วนำเชือกมาผูกร้อยระหว่างแก้วที่1 กับแก้วที่ 2 แล้วนำเศษถุงพาสติกผูกตรงกลางเชือกระหว่างแก้ว 2 ข้าง เมื่อนำแก้วมาซ้อนกันเราจะเป่าลมเข้าไปในช่องระหว่าง 2 แก้ว จะทำให้แก้วกระโดดออกจากกัน เป็นเพราะการที่เราเป่าลมใส่ในช่องว่างของแก้วนั้นลมจากที่เราเป่าก็เป็นอากาศที่เข้าไปดัดก้นแก้วที่ติดกันอยู่ดัดแก้วออกมา

3. ชื่อสื่อผึ้งลอยน้ำ

              สิ่งที่เกิด    เมื่อเรานำขวดนมมาติดกับกระดาษแข็งที่ทำเป็นปีกของผึ้งนั้นเมื่อเรานำไปลอยน้ำผึ้งก็สามารถลอยได้โดยไม่จม เป็นเพราะการทำปีกที่แข็งและปีกเป็นตัวต้านลมที่จะช่วยพยุงตัวผึ้งไม่ให้เอียงและจม

4. ชื่อสื่อดอกไม้หมุนได้

               สิ่งที่เกิด    เมื่อนำแผ่น CD มาติดทำเป็นดอกไม้ติดใส่กับไม้ตะเกียบที่ทำเป็นก้านดอกไม้ เมื่อเราเป่าลมใส่ด้านข้างของแผ่น CD จะทำให้แผ่น CD หมุนเป็นวงกลม เป็นเพราะว่าเมื่อเราเป่าลมใส่แผ่นนั้น ลมที่เป็นอากาศนี้ก็จะเป็นตัวดัดแผ่น CD ทำให้มันหมุนเป็นวงกลม


                
                 หลังจากที่เพื่อนๆนำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์เสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็ได้สอนและอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนเพิ่มเติม ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายการเขียนของแต่ละหน่วยให้ฟัง พร้อมกับยกตัวอย่างวิธีการสอนในแต่ละหน่วยเพิ่มด้วย ซึ่งอาจารย์บอกว่าในการสอนในแต่และวัน หรือแต่ละหน่วยนั้นควรที่จะมีการเขียนดังนี้ 1. ขั้นนำ   2. ขั้นสอน   3. ขั้นสรุป    

เช่น  1. ขั้นนำ    
             - นำด้วยการร้องเพลง
             - นำด้วยนิทาน
             - นำด้วยคำคล้องจอง

        2. ขั้นสอน
            - สอนจากสถานที่จริง
            - สอนผ่านสื่อของหน่วยนั้นๆ
            - สอนด้วย VDO
            - สอนโดยการจัดกิจกรรม เช่น เกม / เล่านิทาน / บทบาทสมมุติ

        3. ขั้นสรุป
            - สรุปโดย Mind  map
            - สรุปโดยการวาดภาพ
            - สรุปด้วยเพลง


หมายเหตุ : สัปดาห์หน้าอาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษาเตรียมสื่อที่จะนำมาสอนเกี่ยวกับหน่วยของกลุ่มตัวเอง เพื่อจะนำมานำเสนอให้เพื่อนในชั้นดู


การนำไปประยุกต์ใช้

              เราสามารถนำคำอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนนี้ไปปรับใช้ในการเขียนแผนในรายวิชาอื่นๆได้ และเรายังสามารถนำตัวอย่างที่อาจารย์ได้ยกขึ้นมานั้นเป็นแนวทางในการนำไปจัดกิจกรรม หรือนำไปจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กๆได้

การประเมินผล

ตนเอง : วันนี้ตั้งใจในการฟังเพื่อนๆนำเสนอสื่อ และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเป็นอย่างดี

เพื่อน  :  วันนี้เพื่อนๆต่างเตรียมตัวในการนำเสนอสื่อเป็นอย่างดี และเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์พูดและอธิบายดีมาก

อาจารย์  :  วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนได้ชัดเจนมาก และอาจารย์ก็ยังยกตัวอย่างในการจัดกิจกรรมได้ชัดเจน และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น




  


วันนี้เรียนสนุกมากเลยเจอกันสัปดาห์หน้าจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น