วันนี้อาจารย์ได้เริ่มการสอนจากการที่อาจารย์แจกกระดาษให้กับแต่ละแถวคนละ 1 แผ่น ซึ่งแต่ละแถวอาจารย์อาจารย์ให้ตัดกระดาษและพับกระดาษที่แตกต่างกันออกไปเป็นการประดิษฐ์กังหันเล็ก ซึ่งหลังจากที่แต่ละแถวพับและตัดเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละแถวออกมาทำให้เพื่อนๆดูจนถึงแถวสุดท้ายเพื่อนให้เห็นถึงความแตกต่างของการประดิษฐ์กังหันเล็กของแต่ละแถวว่าแตกต่างกันอย่างไร และเพราะอะไร ซึ่งการประดิษฐ์กังหันมีลักษณะ ดังนี้
ตัวอย่างกังหัน
กิจกรรมที่ 1 การประดิษฐ์กังหัน
ความแตกต่างของกังหันแต่ละแถว
แถวที่ 1 กังหันแถวนี้หมุนได้เร็วและนานเพราะเกิดจากการพับกระดาษที่ถูกลักษณะในการทำปีกเพื่อให้ต้านกับอากาศได้ดี
แถวที่ 2 กังหันหมุนได้เร็วแต่หมุนอยู่ได้ไม่นานนักเพราะอาจเกิดจากการการพับกระดาษและวิธีการโยนที่แตกต่างกัน
แถวที่ 3 กังหันแถวนี้ไม่ค่อยหมุนอาจเกิดจากการพับกระดาษที่ไม่ถูกลักษณะในการทำปีกต้านอากาศทีดีสักเท่าไหร่และอาจเกิดจากวิธีการโยนของแต่ละบุคคลที่บางคนอาจโยนได้สูง และอาจโยนได้ต่ำ
แถวที่ 4 แถวนี้ได้มีการแก้ไขและปรับเปลี่ยนจากที่สังเกตจากแถวอื่นๆในเรื่องของการเปลี่ยนวิธีการโยน การตัดและการพับกระดาษ ซึ่งยังมีการทดลองการลอยตัวของกังหันก่อนนำมาสาธิตให้เพื่อนดู แถวนี้จึงได้กังหันที่หมุนได้เร็วและลอยตัวอยู่บนอากาศได้นานกว่าแถวอื่นๆ
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์ของเล่น
กิจกรรมนี้เป็นการประดิษฐ์ของเล่นง่ายๆโดยเราสามารถให้เด็กๆประดิษฐ์เองได้ และนำไปเล่นได้จริงๆ ซึ่งของเล่นนี้จะสอดแทรกเกี่ยวกับเรื่องของทางเดินอากาศที่มีการเคลื่อนที่ โดยมีอุปกรณ์ ขั้นตอนการทำ และวิธีการเล่น ดังนี้
ตัวอย่างการประดิษฐ์ของเล่น
การประดิษฐ์ของเล่น
อุปกรณ์
1. แกนกระดาษทิชชู
2. เชือก
3. กระดาษ
4. สี
5. ดินสอ
6. กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
1. นำแกนกระดาษทิชชูเจาะรูทั้ง 2 ข้างให้ตรงกัน
2. นำเชือกมาร้อยใส่กับแกนกระดาษทิชชูทั้ง 2 ข้าง แล้วผูกปลายเชือกติดกัน
3. นำกระดาษมาตัดเป็นรูปวงกลม แล้ววาดรูปตามจิตนาการณ์พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม
4. นำกระดาษที่วาดรูปตกแต่งเรียบร้อยแล้วมาติดใส่ตรงกลางของแกนกระดาษทิชชู
วิธีการเล่น
นำเชือกมาแขวนคอแล้วให้แกนกระดาษทิชชูอยู่ด้านล่าง เพื่อที่เราจะใช้มือทั้ง 2 ข้างดึงเชือกด้านล่างสลับไปมาขณะที่เราดึงเชือกสลับไปมาอยู่นั้นแกนกระดาษทิชชูจะขยับและลอยตัวขึ้นมาเรื่อยๆ
หมายเหตุ : ถ้าดึงเชือกไม่ถูกวิธีแกนกระดาษทิชชูจะไม่เลื่อนขึ้น
สรุปบทความที่ 1
สรุปบทความที่ 2
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำการประดิษฐ์ของเล่นแบบง่ายๆนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนให้กับเด็กได้จริง และเรายังสามารถนำการประดิษฐ์กังหันไปสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องของอากาศและลมได้ เราอาจจะนำหลักการประดิษฐ์เหล่านี้เป็นแบบอย่างในการไปประดิษฐ์ของเล่นอื่นๆได้
การประเมินผล
ตนเอง : วันนี้สนุกสนานกับการประดิษฐ์ของเล่นมากและยังได้รับความรู้เรื่องอากาศที่ใช้ของเล่นเป็นสื่อในการสอนได้มากขึ้น
เพื่อน : เพื่อนๆต่างก็ตั้งใจในการประดิษฐ์ของเล่นกันเป็นอย่างดี เพื่อนๆต่างคนต่างมีเทคนิคในการประดิษฐ์ที่แตกต่างกันออกไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น