วันนี้อาจารย์เริ่มการสอนโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกมานำเสนอสื่อ ซึ่งสื่อเหล่านี้จะมีความสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ โดยจะประดิษฐ์สื่อจากวัสดุเหลือใช้ หรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติก็ได้
ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์สัปดาห์ที่ 2
ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์สัปดาห์ที่ 2
1. ชื่อสื่อแก้วส่งเสียง
สิ่งที่เกิด เมื่อนำแก้วพาสติกเจาะรูตรงกลางก้นแก้วแล้วนำหลอดไปเสียบใส่ในรูที่เจาะเมื่อเราดึงหลอดขึ้นลงไปมามันก็จะเกิดเสียงขึ้น ซึ่งเสียงนี้จะเกิดจากการเสียดสีของหลอดกับช่องว่างของก้นแก้วทำให้อากาศไปกระทบกับผนังแก้วเลยเกิดเป็นเสียงขึ้น
2. ชื่อสื่อแก้วเต้นรำ
สิ่งที่เกิด เมื่อนำแก้วพาสติกมาเจาะรูตรงก้นแก้วแล้วนำเชือกมาผูกร้อยระหว่างแก้วที่1 กับแก้วที่ 2 แล้วนำเศษถุงพาสติกผูกตรงกลางเชือกระหว่างแก้ว 2 ข้าง เมื่อนำแก้วมาซ้อนกันเราจะเป่าลมเข้าไปในช่องระหว่าง 2 แก้ว จะทำให้แก้วกระโดดออกจากกัน เป็นเพราะการที่เราเป่าลมใส่ในช่องว่างของแก้วนั้นลมจากที่เราเป่าก็เป็นอากาศที่เข้าไปดัดก้นแก้วที่ติดกันอยู่ดัดแก้วออกมา
3. ชื่อสื่อผึ้งลอยน้ำ
สิ่งที่เกิด เมื่อเรานำขวดนมมาติดกับกระดาษแข็งที่ทำเป็นปีกของผึ้งนั้นเมื่อเรานำไปลอยน้ำผึ้งก็สามารถลอยได้โดยไม่จม เป็นเพราะการทำปีกที่แข็งและปีกเป็นตัวต้านลมที่จะช่วยพยุงตัวผึ้งไม่ให้เอียงและจม
4. ชื่อสื่อดอกไม้หมุนได้
สิ่งที่เกิด เมื่อนำแผ่น CD มาติดทำเป็นดอกไม้ติดใส่กับไม้ตะเกียบที่ทำเป็นก้านดอกไม้ เมื่อเราเป่าลมใส่ด้านข้างของแผ่น CD จะทำให้แผ่น CD หมุนเป็นวงกลม เป็นเพราะว่าเมื่อเราเป่าลมใส่แผ่นนั้น ลมที่เป็นอากาศนี้ก็จะเป็นตัวดัดแผ่น CD ทำให้มันหมุนเป็นวงกลม
หลังจากที่เพื่อนๆนำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์เสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็ได้สอนและอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนเพิ่มเติม ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายการเขียนของแต่ละหน่วยให้ฟัง พร้อมกับยกตัวอย่างวิธีการสอนในแต่ละหน่วยเพิ่มด้วย ซึ่งอาจารย์บอกว่าในการสอนในแต่และวัน หรือแต่ละหน่วยนั้นควรที่จะมีการเขียนดังนี้ 1. ขั้นนำ 2. ขั้นสอน 3. ขั้นสรุป
เช่น 1. ขั้นนำ
- นำด้วยการร้องเพลง
- นำด้วยนิทาน
- นำด้วยคำคล้องจอง
2. ขั้นสอน
- สอนจากสถานที่จริง
- สอนผ่านสื่อของหน่วยนั้นๆ
- สอนด้วย VDO
- สอนโดยการจัดกิจกรรม เช่น เกม / เล่านิทาน / บทบาทสมมุติ
3. ขั้นสรุป
- สรุปโดย Mind map
- สรุปโดยการวาดภาพ
- สรุปด้วยเพลง
หมายเหตุ : สัปดาห์หน้าอาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษาเตรียมสื่อที่จะนำมาสอนเกี่ยวกับหน่วยของกลุ่มตัวเอง เพื่อจะนำมานำเสนอให้เพื่อนในชั้นดู
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำคำอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนนี้ไปปรับใช้ในการเขียนแผนในรายวิชาอื่นๆได้ และเรายังสามารถนำตัวอย่างที่อาจารย์ได้ยกขึ้นมานั้นเป็นแนวทางในการนำไปจัดกิจกรรม หรือนำไปจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กๆได้
การประเมินผล
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจในการฟังเพื่อนๆนำเสนอสื่อ และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเป็นอย่างดี
เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆต่างเตรียมตัวในการนำเสนอสื่อเป็นอย่างดี และเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์พูดและอธิบายดีมาก
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนได้ชัดเจนมาก และอาจารย์ก็ยังยกตัวอย่างในการจัดกิจกรรมได้ชัดเจน และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
วันนี้เรียนสนุกมากเลยเจอกันสัปดาห์หน้าจ้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น