วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอแผนแต่ละหน่วยที่ทุกกลุ่มได้เตรียมมาต้องแต่อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เป็นการนำเสนอแผนในการแปรรูป โดยกลุ่มที่นำเสนอวันนี้เป็นการนำเสนอการทำอาหารที่เกี่ยวข้องกับหน่วยของตนเอง มีกลุ่มที่นำเสนอ ดังนี้
กลุ่มที่ 1 หน่วยไข่
กลุ่มนี้มีการนำเสนอขั้นนำด้วยการร้องเพลงคำคล้องจองที่เกี่ยวกับไข่ ขั้นสอนเพื่อนๆก็มีการแนะนำถึงอุปกรณ์ในการทำอาหารให้เรารู้จัก และเริ่มทำอาหารเป็นไปตามลำดับขั้นตอนพร้อมกับการพูดและอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ
คำแนะนำอาจารย์ ดังนี้ ไม่ควรเปิดการสอนเริ่มแรกด้วยคำคล้องจอง แต่เป็นการพูดถึงเรื่องที่จะนำมาสอนวันนี้ให้เด็กๆเข้าใจ
กลุ่มที่ 2 หน่วยกล้วย
กลุ่มนี้มีการนำเสนอขั้นนำด้วยการอธิบายถึงหน่วยที่ตนเองสอน และมีการอธิบายเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนการทำพร้อมกับสาธิทให้ดู โดยกลุ่มนี้ทำกล้วยฉาบเสร็จก็ได้ให้เพื่อนๆในห้องได้ชิม
คำแนะนำของอาจารย์ อาจารย์ได้แนะนำว่าควรมีการแนะนำถึงอุปกรณ์ที่นำมาทำให้เด็กๆรู้จักก่อน
กลุ่มที่ 3 หน่วยกบ
กลุ่มนี้มีการนำเสนอขั้นนำด้วยการร้องเพลงกบ และมีการอธิบายถึงวงจรชีวิตของกบพร้อมกับมีภาพประกอบของวงจรให้เด็กๆดู และก็ได้อธิบายเป็นช่วงอายุของวงจรกบ
คำแนะนำอาจารย์ อาจารย์ได้แนะนำว่าก่อนจะเข้าถึงขั้นการสอนควรมีการพูดถึงกบ หรือไม่ก็ควรพาเด็กๆออกไปดูกบจากแหล่งจริงๆ เพื่อให้เด็กๆได้เห็นถึงบริบทรอบๆของกบอย่างแท้จริง
กลุ่มที่ 4 หน่วยข้าว
กลุ่มนี้มีการนำเสนอขั้นนำด้วยการอธิบายถึงอุปกรณ์ที่นำมา และได้พูดถึงขั้นตอนวิธีการทำให้ฟังพร้อมกับการสาธิทการทำให้ดู โดยมีการสรุปถึงสิ่งที่เด็กชอบทานมากที่สุดเป็นตาราง
คำแนะนำอาจารย์ กลุ่มนี้อาจารย์ให้คำแนะนำถึงขั้นสรุปว่าไม่ควรสรุปเป็นตารางเพราะจะทำให้เด็กๆรู้สึกเบื่อ จึงอยากให้สรุปเป็นการพูดสรุปถึงการทำอาหารในวันนี้แทน
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะแก่การนำไปสอนเด็กมากขึ้น และเรายังสามารถนำไปหาวิธีที่จะนำไปสอนเด็กพร้อมกับหาเทคนิคดึงดูดความสนใจเด็กมากขึ้น
การประเมินผล
ตนเอง : วันนี้รู้สึกไม่ค่อยสบายจึงเรียนไม่ค่อยสนุกสักเท่าไหร่ แต่ดิฉันก็ยังพยายามและตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี
เพื่อน : วันนี้เพื่อนมีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อจะนำมาเสนอการสอนเป็นอย่างดี และมีการเตรียมวิธีการสอนที่มีความดึงดูดความสนใจเพื่อนๆได้เป็นอย่างดี
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำวิธีการสอน และวิธีการเรียงลำดับขั้นตอนการสอนที่ถูกต้อง เพื่อให้นักเรียนได้ เพื่อให้นักเรียนได้นำไปปรับปรุงแก้ไขในการนำไปใช้ในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น