คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

วัน อังคาร ที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557








            วันนี้ก่อนที่อาจารย์จะเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาออกไปนำเสนอบทความ ซึ่งอาจารย์จะให้ออกมานำเสนอบทความอาทิตย์ละ 5 คน โดยให้นักศึกษาจะต้องจัดกลุ่มกันเอง และให้เตรียมตัวออกไปนำเสนอทีละ 5 คน ทุกๆสัปดาห์ก่อนจะเข้าถึงการสอนของรายวิชา

การนำเสนอบทความ 5 คน

คนที่ 1 บทความเรื่องวิทยาศาสตร์กับการทดลอง ซึ่งบทความนี้จะมีทักษะพื้นฐานคือ การสังเกต และการจำแนก 

คนที่ 2 บทความเรื่องภาระกิจตามหาใบ้ไม้ ซึ่งบทความนี้จะใช้กระบวนการสืบเซาะ โดยการตั้งคำถาม การสำรวจ และการตอบคำถาม และยังมีการประยุกต์ใช้กับวิชาคณิตศาสตร์(รูปร่าง การจำแนก) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี

คนที่ 3 บทความเรื่อง.........ซึ่งบทความนี้เป็นการประยุกต์ใช้กับวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

คนที่ 4 บทความเรื่องการแยกเมล็ดพืช ซึ่งมีการประยุกต์ใช้กับวิชาคณิศาสตร์(รูปร่าง ขนาด พื้นผิว)

คนที่ 5 บทความเรื่องเป่าลูกโป่ง เป็นการประยุตร์ใช้กับวิชาคณิตศาสตร์ และศิลปะ

ขั้นการสอน

           วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับธรรมชาติของเด็ก และได้อธิบายถึงการใช้หลักการหรือแนวคิดของนักทฤษฎีต่างๆว่ามีควาสำคัญอย่างไร ความหมาย ขั้นตอน  และการนำแนวคิดไปสู่การปฎิบัติ

ธรรมชาติของเด็ก
- พอใจคนที่ตามใจ
- มีช่วงความสนใจสั้น 8-10 นาที 
- สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
- อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
- ชอบถาม ''ทำไม" ตลอดเวลา
- ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
- ช่วยตนเองได้

การจัดกิจกรรมพัฒนาเด็ก

1. จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
2. จัดให้เด็กได้ฝึกทักษะ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ
3. จัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสคิดหาเหตุผล เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
4. จัดให้เด็กเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัว และมีลักษณะที่เป็นรูปธรรม

นักทฤษฎี

- เพียเจท์ พัฒนาการด้านเชาว์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก มีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
- เปสตาลอสซี่
- เฟรตเบล
- เอลดายล์

ขั้นกิจกรรม

              หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนเขียนสรุปความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ส่งท้ายคาบ

การนำไปประยุกต์ใช้

            เราสามารถนำการสอนเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆไปปรับใช้ในการจัดการวางแผนในการจัดกิจกรรมต่าๆชงๆให้กับเด็กๆได้ และเรายังสามารถนำไปปรับใช้ในรายวิชาอื่นๆได้

การประเมินผล

ตนเอง: วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี และตั้งใจฟังและจดบันทึกข้อความสำคัญไว้อยู่เสมอ

เพื่อน : เพื่อนๆมีความพร้อมในการเตรียมตัวอ่านบทความกันเป็นอย่างดี 

อาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนได้ละเอียดและชัดเจนมาก ทำให้เรียนและเข้าในเรื่องนั้นๆได้ง่ายขึ้น






บ๊าย บาย ไว้เจอกันสัปดาห์หน้าจ้าาาา...^^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น